Dự án đường 25C: Sẽ nối đường thủy và đường hàng không

Dự án đường 25B (huyện Nhơn Trạch)mở rộng dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017 với hy vọng cải thiện được tình trạng quá tải nghiêm trọng hiện nay.

Đường 25C đi qua các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch đã được đầu tư hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là cách giải quyết tình huống trước mắt, nhiều người cho rằng chỉ khi đường 25C được đầu tư lúc đó mới giải quyết căn bản được vấn đề.

  • Giảm ùn tắc cho 25B

Tuyến đường 25C từ quốc lộ 51 đi vào trung tâm huyện Nhơn Trạch được thiết kế song song với đường 25B. Tuyến đường này được các nhà đầu tư nhận định là có tính chiến lược về mặt hạ tầng giao thông sau này.

Ông Nguyễn Đức Vân, tài xế xe chở hàng cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Nhơn Trạch, nhận định đường 25B đang mở rộng khi đưa vào sử dụng có thể giảm được tình trạng kẹt xe cục bộ, nhưng khó có thể giải quyết tận gốc tình trạng này. Ông Vân phân tích: “Xe ở đây thường bị kẹt một chiều. Buổi sáng thì hướng đi vào quá tải, còn từ trưa đến chiều cũng thường kẹt xe do lượng xe chở hàng và công nhân quá lớn. Lượng xe ô tô cũng rất đông, khi đến các ngã tư phải chờ đèn nên ùn lại. Đường 25B dù có mở rộng thì xe cộ vẫn tập trung ở khu vực ngã tư Nhơn Trạch giao với quốc lộ 51”. Theo ông Vân, nếu tuyến đường 25C được đầu tư và nối từ hương lộ 19 (khu vực xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) đến quốc lộ 51 (xã Long Phước, huyện Long Thành) thì mới giải quyết được tận gốc vấn nạn kẹt xe và quá tải cho đường 25B.

Ý kiến của ông Vân cũng được nhiều tài xế xe thường xuyên đi lại qua đây đồng tình. Anh Nguyễn Văn Vinh, một tài xế lái xe đưa đón công nhân, nhận xét hàng ngày luôn có một lượng lớn xe chở hàng cho doanh nghiệp từ Nhơn Trạch đến các cảng Gò Dầu, Thị Vải – Cái Mép. Vì vậy, nếu đường 25C được đầu tư mở rộng, các xe chở hàng sẽ không tập trung ra khu vực đường 25B như trước, giảm áp lực quá tải cho khu vực này.

  • Nối đường thủy với đường hàng không

Theo quy hoạch, đường 25C có chiều dài 14,5km, điểm đầu nối với quốc lộ 51 và điểm cuối giao với đường vành đai 3. Tuyến đường này cũng đi qua các khu đô thị và khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch. Hiện tại, hơn 11km cuối tuyến đã và đang được thi công. Riêng hơn 3km đầu tuyến từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 đang được xem xét đầu tư.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho hay đường 25C là tuyến đường chiến lược của huyện, bởi trước đây đã được UBND tỉnh quy hoạch nối dài đến Sân bay quốc tế Long Thành. Cũng theo ông Đức, hơn 5km đường 25C đoạn qua khu công nghiệp hiện nay đã được đầu tư, phần còn lại huyện đang giải phóng mặt bằng. “Khi tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh, dự kiến sẽ nối thông từ các cảng của Nhơn Trạch với sân bay quốc tế Long Thành. Khi đó, vận chuyển hàng hóa của các nhà đầu tư trong khu công nghiệp của huyện sẽ rất thuận tiện” – ông Đức chia sẻ.

Vấn đề này đã được các nhà đầu tư nước ngoài lường trước, do đó gần đây nhiều doanh nghiệp logistics của Nhật Bản đã xây dựng “đại bản doanh” ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 để đón cơ hội.

Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết hiện ban đang hoàn tất hồ sơ đầu tư 3km từ hương lộ 19 (nối với đoạn đã được đầu tư trong khu công nghiệp, thuộc xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch). Mặt đường (tính cả vỉa hè) được thiết kế 100m và sẽ đầu tư làm 2 giai đoạn. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án gần 1 ngàn tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1 cần số vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 260 tỷ đồng, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 200 tỷ đồng; giai đoạn 2 dự án sẽ được đầu tư hoàn thiện với tổng vốn hơn 300 tỷ đồng. Nhiều nhà quản lý và cả doanh nghiệp đặt kỳ vọng sau giai đoạn đầu tư hoàn thiện, dự án này sẽ góp phần cải thiện được tình hình giao thông tại Nhơn Trạch hiện nay.

Vân Nam

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi