Kim Oanh Group tham vọng với nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội sẽ là phân khúc được Kim Oanh Group ưu tiên phát triển, mục tiêu đến năm 2028 đưa ra thị trường khoảng 40.000 sản phẩm.

Tạo nên thương hiệu từ phân khúc đất nền ở thị trương vùng ven là Bình Dương, Đồng Nai nhưng trong những năm gần đây Kim Oanh Group đã “bước” sang phân khúc căn hộ. Khi các dự án bất động sản thương mại gặp khó về pháp lý, nguồn vốn, Kim Oanh Group đã tham gia phân khúc nhà ở xã hội với kế hoạch đầy tham vọng.

Giải thích về chiến lược mới này, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group cho biết, song song với việc phát triển các dự án nhà ở thương mại, tập đoàn mong muốn góp phần cùng chính quyền địa phương tạo thêm điều kiện để đông đảo người lao động có cơ hội sở hữu nhà. Đồng thời, việc “lấn sân” sang phân khúc nhà ở xã hội cũng là cách để Kim Oanh Group từng bước khẳng định uy tín, nâng tầm thương hiệu.

Đặt cược vào phân khúc mới

Giống như các doanh nghiệp bất động sản khác, trước đây Kim Oanh Group tập trung phát triển những dự án nhà ở thương mại, còn phân khúc nhà ở xã hội chỉ là một cấu phần với 20% diện tích của các dự án nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật.

Sau phân khúc căn hộ thương mại, Kim Oanh Group đã “lấn sân” sang nhà ở xã hội

Tuy nhiên, khi các dự án thương mại bị ách tắc pháp lý, khó khăn về nguồn vốn, trong khi nhà ở xã hội lại đang được Chính phủ ưu tiên thì Kim Oanh Group đã chuyển sang lấy phân khúc nhà ở xã hội làm chiến lược mới. Đây được coi là trọng tâm đầu tư, phát triển của Kim Oanh Group từ nay đến năm 2028.

Cụ thể, Kim Oanh Group đặt mục tiêu sẽ phát triển 26 dự án thấp tầng và cao tầng (gồm 23 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thu nhập thấp) với tổng cộng khoảng 40.000 sản phẩm, tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng. Bình Dương và Đồng Nai là hai thị trường trọng tâm khi có tới 21 dự án.

Kim Oanh Group sẽ dành 20% quỹ đất trong tổng số 500ha đang sở hữu để phát triển các dự án nhà ở xã hội. Trong đó, quỹ đất trích từ 20% diện tích dự án nhà ở thương mại khoảng 53ha, các dự án nhà ở xã hội độc lập khoảng 50ha.

Chiến lược phát triển nhà ở xã hội của Kim Oanh Group được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 từ nay đến năm 2026, sẽ đưa ra thị trường 14 dự án với 25.000 sản phẩm.

Riêng năm 2023, Kim Oanh Group sẽ đưa ra thị trường 4.800 sản phẩm tại thị trường Bình Dương và Đồng Nai. Đơn cử như dự án toạ lạc tại thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) có quy mô 4 toà, cao 22 tầng nổi với khoảng 2.000 căn hộ.

Dự án Khu dân cư Hoà Phú toạ lạc tại Thủ Dầu Một (Bình Dương) gồm có 6 toà nhà, cao 19 tầng nổi, với khoảng 1.700 căn hộ. Dự án Khu dân cư Hoà Phú sở hữu vị trí khá đắc địa khi chỉ cách trung tâm hành chính Bình Dương khoảng 1km đường chim bay.

Dự án Phú Hội nằm trong quỹ đất 20% của dự án thương mạị 84ha ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) có 18 toà nhà, với tổng số 4.500 căn hộ. Giai đoạn 1, dự án sẽ phát triển 8 toà, với khoảng 1.600 căn hộ. Dự án Khu dân cư Trảng Bom khoảng 500 căn.

Để tập trung vào phân khúc mới, Kim Oanh Group cũng đã quyết định chuyển dự án dự án nhà ở thương mại có diện tích 8,6ha toạ lạc tại phường Bình Thắng, Dĩ An sang nhà ở xã hội, quy mô 8.000 căn.

Còn dự án rộng 26,7ha ở Thủ Dầu Một, dù đã được duyệt chủ trương nhà ở thương mại nhưng Kim Oanh Group cũng đang thực hiện các thủ tục pháp lý chuyển qua phát triển nhà ở xã hội.

Nguồn vốn phục vụ cho tham vọng nhà ở xã hội, ngoài vốn tự có, vốn huy động, thì Kim Oanh Group đang được sự ủng hộ của quỹ đầu tư tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đặc biệt tỉnh Bình Dương cũng vừa quyết định công nhận Kim Oanh Group đủ điều kiện vay vốn gói 120 nghìn tỷ đồng.

Chuẩn Singapore

Để quyết định đầu tư vào phân khúc mới, Kim Oanh Group đã bỏ ra hơn một năm nghiên cứu thị trường đối với nhu cầu nhà ở xã hội ở hai địa phương sở hữu nhiều khu công nghiệp là Đồng Nai, Bình Dương.

Nữ tướng Kim Oanh vượt qua nghịch cảnh

Sau khi hoàn thành đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, Kim Oanh Group đã quyết định phân công Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Miền Đông (thành viên của Kim Oanh Group) phụ trách phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Để học hỏi, áp dụng kinh nghiệm của Singapore vào việc phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam, Kim Oanh Group đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Surbana Jurong.

Theo đó Surbana Jurong sẽ tham gia cùng Kim Oanh Group phát triển các dự án nhà ở xã hội với kỳ vọng như lời bà Oanh “kiến tạo những dự án nhà ở xã hội chuẩn Singapore’ cho gia đình Việt”. Bởi Surbana Jurong là tập đoàn có kinh nghiệm, đã tham gia phát triển hơn 80% số lượng nhà ở xã hội tại Singapore.

Nhờ có sự hỗ trợ của đối tác giàu kinh nghiệm nên Kim Oanh Group cho biết, những sản phẩm nhà ở xã hội đều đảm bảo chất lượng, đầy đủ tiện ích nhưng giá thành phù hợp.

Để làm được điều đó, nữ chủ tịch Kim Oanh Group phân tích các dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam hiện nay đa phần có từ 1 đến 2 hầm làm nơi gửi xe. Với việc thiết kế tầng hầm sẽ khiến thời gian xây dựng dự án kéo dài, khi vận hành tiêu tốn nhiều năng lượng chiếu sáng, hút gió làm giá vận hành tăng lên.

Nên để thay hầm, các dự án của Kim Oanh Group có thể xây dựng nhà để xe riêng. Việc vận hành nhà để xe sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và tận dụng phía trên cùng để làm những mảng xanh tạo cảm giác thoáng mát trong dự án.

Quá trình xây dựng, ngoài các giải pháp thông thường, Kim Oanh Group sẽ áp dụng việc thi công theo phương pháp lắp ghép kết cấu. Chọn vật liệu phù hợp để kéo giá thành xuống sao cho phù hợp với thu nhập của người mua nhà.

“Đối với nhà ở xã hội nhà nước quy định phí vận hành chỉ 5.000/m2 nên nhiều doanh nghiệp vận hành gặp khó nhưng với những giải pháp trên Kim Oanh Group sẽ làm được”, bà Oanh nói.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi