TPO – Kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm”.

Ngày 6/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ gồm Phó thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đã đến tỉnh Đồng Nai kiểm tra hiện trường, động viên công nhân thi công dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Tại cuộc làm việc, sau khi Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, nhưng đến nay nhiều việc vẫn chưa vận hành đồng bộ.

Kiểm tra sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu 'ai không làm được thì đứng sang một bên' ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe đơn vị thi công dự án sân bay Long Thành báo cáo về tổng thể quy hoạch, tiến độ thi công các hạng mục. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay là chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án thì mới thúc đẩy dự án được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các bộ, ngành, đơn vị đã có nhiều cố gắng, song trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước, công tác phối hợp, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát… chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia. Do đó đang có những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Nếu cách làm cứ như hiện nay thì sẽ không đạt được mục tiêu là đến năm 2025 khánh thành giai đoạn 1 dự án. Thủ tướng nhấn mạnh: “Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm”.

Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thay đổi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề phù hợp với tình hình mới và với tầm vóc của công trình trọng điểm quốc gia; tổng thể, đồng bộ, liên thông, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; có kiểm tra, kiểm soát, chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tổ chức thực hiện phải bám sát thực tiễn, bám sát tình hình để có lộ trình cụ thể cho từng việc. Phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, cơ quan phải nhịp nhàng, uyển chuyển, phân cấp, phân quyền rõ ràng.

Về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm; thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng; phải đảm bảo cho người dân phải di dời có cuộc sống tốt hơn khi ở nơi ở cũ và năm sau tốt hơn năm trước.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm; các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị phải triển khai đồng bộ, chặt chẽ. Bên cạnh đó, các bộ, ngành phối hợp với địa phương để xây dựng quy hoạch, đồng bộ các hạ tầng kết nối.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành xem xét tập trung bố trí vốn cho dự án, đa dạng hóa huy động vốn và có phương án cụ thể, rõ ràng, khả thi. Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án. Công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc; xem xét có hình thức chỉ định thầu đối với những dự án cụ thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện dự án; Bộ chủ quản là Bộ Giao thông vận tải; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành có liên quan và địa phương phối hợp, chủ động thực hiện, giải quyết. Đối với những vấn đề nảy sinh thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, vào chiều ngày 5/2, trong chuyến kiểm tra các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra, đôn đốc công tác thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.